Saturday, November 10, 2007

madami pa ba ang mga marianette amper???

nagulat talaga ako nung nalaman kong may nagpakamatay na batang pilipino dahil sa kahirapan. sobrang lungkot ko nung nalaman ko, na nagbigti siya dahil sa kahirapan.

dahil sa kahirapan.

isa talagang malaking pakikipagsapalaran (at mahirap na lakbayin) ang dinadaanan ng mga mahihirap. aminin na natin, in the Philippines, napakalayo talaga ang agwat ng mahihirap at mayayaman. sobra.

si Marianette Amper ay isang labing-isang taong gulang na babae, napakabata pa, napakamura ng kanyang edad para kitilin ang sariling buhay. all she wanted was to study. malaki ang pangarap ng batang ito. sayang.

sayang talaga.

imagine, ang hinihingi niyang 100 pesos para sa project niya ay di naibigay, samantalang kalahati lang yun ng baon ko sa isang araw. haai, ganito na ba talaga kalala ang problema natin when it comes to poverty? siguro nga.

madami na akong balitang narinig tungkol sa pagkitil ng sariling buhay dahil sa kahirapan, pero ngayon lang ako tinamaan ng ganito. ang lakas eh, sobra.marahil siguro, malapit ako sa mga mahihirap. i give food to unfortunate ones pag may extra akong pagkain sa bag tulad ng tinapay ay biskwit.

malamang ay madami pa ang mga kagaya ni marianette, pero sana wag nilang tularan ang ginawa niya, ang suicide. mayroon pa namang pag-asa di ba?? ano ang ginagawa ng gobyerno?? ng taong nakapaligid sa iyo?? at higit sa lahat, ng mga magulang mo?? andyan pa din ang Diyos...

i've learned to appreciate life. sobra. na i am lucky. sobra. na i am fortunate. napaka. na madami talagang mahihirap na sobrang hirap, extreme kahirapan. talaga. sana lang ay may matulong ako, kayo at lalo na sila. ang mga may kapangyarihan.

i am just a first year college student, at mahina lang ang boses ko. pero sana, kahit papaano, may ibang makadinig. yung mas malakas yung pwersa, yung shakra, yung energy level at mas malakas yung kame hame wave!!!


note:
SHAKRA - ito ay ang lakas na nagmumula sa loob ng katawan ng mga ninja sa naruto upang makapaglabas ng mas malakas na kapangyarihan. (from the anime, NARUTO)
KAME HAME WAVE - ito ang kapangyarihan na pinasikat ni son gokou, pero alam din 'to ni kririn na tinuro sa kanila ni master butan. (from the anime, DRAGON BALL Z)

No comments: